Dự báo thị trường sàn gỗ công nghiệp Việt Nam trong năm 2022-2025
Nhu cầu về nội thất gỗ nói chung và sàn gỗ công nghiệp nói riêng trong những năm gần đây liên tục ghi nhận những sự tăng trưởng đáng kể. Song song với đó, diễn biến phức tạp của đại dịch đã và đang góp phần khiến mỗi con người đều mong muốn được trở về gần hơn với tổ ấm. Thời gian ở nhà tăng lên khiến ngôi nhà và nội thất trong nhà giữ vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hiện đại.
Tổng quan thị trường sàn gỗ thế giới
Xu hướng cải tạo, tân trang nhà cửa sau đại dịch
Thị trường dịch vụ cải tạo nhà ở được định giá 317 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 585 tỷ USD vào năm 2028. Trong đó tăng trưởng mạnh mẽ nhất là phân khúc thay mới và sửa chữa ngoại thất, nội thất với tăng trưởng dự kiến 6,3% trong giai đoạn 9 năm tiếp theo.
Những người tiêu dùng trong độ tuổi từ 35 đến 54 đang là phân khúc khách hàng đóng góp doanh thu nhiều nhất. Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi mới đi làm thường có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào việc xây dựng phong cách, lối sống thể hiện qua việc bài trí nội thất trong căn hộ. Dự báo số người dưới 35 tuổi quan tâm tới việc cải tạo, tân trang nhà cửa cũng như thay thế, sửa chữa nội thất sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm sau.
Trên thế giới, Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất và tạo ra doanh thu cao nhất cho ngành nội thất – ngoại thất trong năm 2020 – 2021. Tiềm năng tăng trưởng cao nhất thuộc về Ấn Độ với mức tăng trưởng 8,9% một năm và các nước Châu Á Thái Bình Dương (8,6% một năm).
Sự tăng trưởng vượt bậc và được dự báo là vẫn còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ của ngành hàng này, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể được lý giải dựa vào những lý do sau:
- Việc mua căn hộ cũ và tu sửa lại trước khi chuyển vào luôn được người tiêu dùng chú trọng, nhằm mục đích tạo cảm giác mới mẻ đồng thời loại bỏ những hỏng hóc và bất cập hiện có của ngôi nhà.
- Sự gia tăng của lãi suất mua nhà và giá trị bất động sản đã khiến người dân chi tiêu vào việc sửa sang nhà cửa hơn là chi số tiền lớn để mua nhà mới.
- Văn hóa tự làm (DIY) đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới với sự hỗ trợ của chuyên gia thông qua các video Youtube, các khóa học chuyên nghiệp và các bộ tool-kit dễ sử dụng sẵn có.
Thị trường ván sàn thế giới và các nước khu vực
Thị trường ván sàn thế giới được định giá 16,9 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 22,5 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ CAGR là 4,1% trong giai đoạn 2021-2027. Trong đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng đáng kể.
Quy trình truyền thống tạo ra chuỗi giá trị sàn gỗ, bắt đầu từ các đơn vị sản xuất, gia công nguyên liệu thô, các chuỗi phân phối, các đại lý và nhà bán lẻ tới tay người tiêu dùng sẽ được rút ngắn lại thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, các showroom ảo… Các đơn vị thành công trên thị trường ván sàn hiện nay đều đang triển khai hệ sinh thái đa chức năng: vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà phân phối, vừa có thể kiêm nhiệm thi công – lắp đặp để rút ngắn công đoạn, thời gian, tối ưu hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Xu hướng tiêu dùng tại một vài thị trường tiềm năng trên thế giới
Xu hướng tiêu dùng ở thị trường ván sàn Mỹ
Thị trường bán lẻ ván sàn đang thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, dịch chuyển từ sản phẩm trải sàn mềm (thảm trải sàn) sang sàn cứng (gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, gỗ nhựa), đặc biệt với dòng sản phẩm ván sàn cao cấp và các loại vật liệu xanh gắn với xu hướng tiêu dùng bền vững.
Ngành bán lẻ ván sàn có sự thay đổi cơ cấu mạnh mẽ, với sự giảm thiểu các doanh nghiệp nhỏ lẻ tại địa phương và tăng dần các doanh nghiệp có lợi thế về quy mô và giá tốt, chẳng hạn như Home Depot và Lowe’s. Ở mặt khác, xu hướng DIY ngày một thịnh hành, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến việc tạo ra dấu ấn cá nhân trên những sản phẩm sàn nhà và nội thất. Các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng việc này để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm riêng biệt, cung cấp vật liệu và hướng dẫn cần thiết, cũng như hỗ trợ về kỹ thuật và bảo trì để đảm bảo tính tiện ích, công năng cũng như tính thời trang của sản phẩm.
Giá cả cũng là một yếu tố quyết định trong việc khách hàng lựa chọn vật liệu phủ sàn nào cho ngôi nhà của họ. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn khi yêu cầu sản phẩm ván sàn phải đạt chất lượng cao, có tính thẩm mỹ đi đôi với mức giá thành hợp lý. Hơn thế nữa, các sản phẩm được sản xuất trong nước ngày càng thu hút người tiêu dùng. Gần 8 trên 19 người Mỹ chọn mua hàng sản xuất trong nước và tin rằng sản phẩm do Mỹ sản xuất có chất lượng tốt hơn so với hàng nhập khẩu.
Xu hướng tiêu dùng ở thị trường ván sàn Ấn Độ
Ngành công nghiệp ván sàn ở Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng. Sự đa dạng của các vật liệu, áp dụng công nghệ và máy móc mới nhất, xuất hiện những dự án quy mô, đặc biệt trong phân khúc sàn gỗ công nghiệp và thương mại, đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành
Song song với đó, việc gia tăng của thu nhập khả dụng và mức chi tiêu của người tiêu dùng, cùng với tốc độ đô thị hóa bùng nổ đã tạo ra một động lực đáng kể, thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm lót sàn, với đa dạng các chủng loại và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Các công ty trong ngành ván sàn cũng nghiêm ngặt hơn trong khâu kiểm tra, đánh giá và tuân thủ chất lượng, giao hàng đúng thời hạn và đưa ra các sản phẩm thân thiện với ngân sách của người tiêu dùng. Thêm vào đó, các nhà sản xuất cũng chủ động tiếp cận, vận động chính phủ để thiết lập những hệ thống tiêu chuẩn hóa trong thị trường ván sàn ngày nay, với mong đợi rằng việc thực hiện các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như vậy có thể thúc đẩy thị trường trên cơ sở hiệu quả và có chất lượng hơn là chỉ cạnh tranh về giá bán.
Thị trường ván sàn Việt Nam
Thị trường tiêu thụ ván sàn của Việt Nam đang được đánh giá là có tiềm năng cực kỳ lớn. Nhu cầu ván sàn của thị trường trong nước rất cao.
Tốc độ tăng dân số CAGR của Việt Nam đạt 1,14% tới năm 2025, đi kèm với đó là tốc độ CAGR của mức tăng diện tích sàn nhà ở trong giai đoạn này đạt 1,61%. Diện tích sàn nhà tới năm 2025 dự kiến tăng từ 66 triệu m2 tới 71,24 triệu m2 mỗi năm. Trong đó, nhu cầu về sàn gỗ nói riêng tăng từ 13 đến hơn 14 triệu m2. Nhu cầu về sàn gỗ công nghiệp chiếm 65% tổng nhu cầu về sàn gỗ, đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 8,6 triệu đến 9,26 triệu m2.
Trong vòng 5 năm qua, có khoảng 400 – 500 nghìn căn hộ nhà phố, chung cư cao cấp ra đời tại Việt Nam. Chi phí cho phần nội thất và ốp lát sàn có tổng ước tính là 100 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng vật liệu sàn nhập khẩu từ các nước phát triển đang tăng mạnh và cũng là xu thế được rất nhiều khách hàng ưa chuộng bởi mẫu mã đa dạng và vẻ đẹp hiện đại. Tuy nhiên lượng cầu về sàn gỗ công nghiệp trong nước vẫn chiếm hơn 60% tổng nhu cầu về sàn gỗ công nghiệp, đạt mức tăng trung bình từ 5 đến 5,5 triệu m2 hàng năm.
Bên cạnh đó, xu hướng nội thất xanh cũng đang ngày càng được con người ưa chuộng, không chỉ đối với những người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ cũng đang dần chuyển sang sử dụng các chất liệu bền vững. Việc sử dụng sàn gỗ công nghiệp thay cho chất liệu gỗ tự nhiên được coi là một động thái góp phần hạn chế khai thác rừng bừa bải, bảo vệ môi trường và giữ gìn hệ sinh thái.
Trong một báo cáo gần đây của Vietnam Report cho thấy, thị trường ván sàn đã phát triển ổn định và đáp ứng tốt nhu cầu nội địa. Ngành xây dựng tăng trưởng mạnh trong năm 2021 với mức tăng trưởng tăng trưởng khoảng 7,23% và còn tiếp tục tăng trong tương lai. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp ván sàn nói chung và cung cấp sàn gỗ công nghiệp nói riêng tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường và phát triển hơn nữa.
(Số liệu từ các nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam, HAWA, PwC, Fitch Solution, Mordor Intelligence, Euro Monitor)